Thứ Hai, 7 tháng 1, 2019

Vấn đề cờ bạc bịp ở Việt Nam, trong rất nhiều trò chơi phản ảnh tinh thần ca ngợi chiến công của kẻ yếu, trừng phạt sự nhút nhát, yếu hèn của kẻ mạnh.

Điều này phản ảnh rất rõ nét trong trò chơi tam cúc. Cước sắc cao nhất ( khó khăn nhất trong nước bài) là kết đôi, kết ba, tức là về cuối bài đôi tốt đen hoặc ba tốt đen mà tốt đen là quên bé nhất bài. Hoặc giả như trò chơi co bac bip tấn, cước sắc duy nhất là đút 2 về 2 cuối bài bởi 2 là quân bài bé nhất. Mặt khác trong trò chơi tiến lên kiểu miền bắc, này sinh luật thối 2 tức là cấm được về 2 cuối bài ( 2 được coi là quân bài lớn nhất).
Nếu đi dọc Việt Nam cùng với năm tháng, ta sẽ thấy sự phát triển và phân bố vùng của trò chơi là rất rõ ràng. Tổ tôm và chắc chủ yếu phát triển ở miền bắc hay tiến liên miền nam và tiến lên miền bắc tuy một nhưng lại là 2 lối chơi. Tứ sắc phát triển ở miền nam, miền trung nhưng lại không phát triển ở đất bắc hoặc ngay như dụng cụ cờ bạc bịp trò chơi liêng là sự kết hợp trò chơi xì tố ( đặc biệt phát triển ở miền nam) và ba lá ( đặc biệt phát triển ở miền bắc) thì lại phổ biến ở miền trung.
Những trò chơi bài cũng dành cho mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp xã hội. Chắc, tam cúc, tứ sắc thích hợp với phái nữ. Tổ tôm, porker thích hợp với đàn ông. Cũng rất nhiều trò chơi cho trẻ em như đối vui, ảo thuật, lại có những trò giải trí cho một người như tháo gỡ bài, bói bài…

Những đặc điểm trong cách chơi cờ bạc bịp của người Việt Nam

Ngồi trên chiếu, cùng chung vui với chầu rìa

Cũng có lẽ xuất phát từ tập tục, thói quen của người Việt Nam như ăn trên chiếu, ngồi trên phản nên người việt nam chơi bài đa phần là ngồi trên chiếu ( ít ngồi bàn) và trong một hội chơi có rất nhiều người tham gia theo dõi mà không có chân tham dự chính thức. Trong dân gian gọi những người này là chầu rìa
Dân chầu rìa tuy không được chơi chính thức song họ cũng tham gia một cách gián tiếp, theo dõi nước bài, đôi khi không nhịn nổi khi thấy nước bài hay mà buột miệng xen vào cuộc, cũng có thể làm lộ nước bài gây cho người trong cuộc khó chịu, cũng có thể giúp người trong cuộc một lối thoát hay. Thường đến cuối ván là mọi người bàn tán sôi nổi về nước bài đã qua.
Một hội chơi được coi là lịch sự, sang trọng bao giờ cũng có người chia bài. Đôi khi những người chầu rìa nhận công việc này.

Ham mê chơi bài đánh thâu đêm suốt sáng.

Có thể nói một hội chơi bài thường diễn ra một thời gian rất dài độ 4 – 5 tiếng đồng hồ. Nhiều người còn chơi thâu đêm suốt sáng, thậm chí chơi thông bài ba ngày liền.

Cách xào bài của người Việt Nam:

Để chỉ hành động xào bài trong dân gian việt nam có rất nhiều thuật ngữ như tráo bài, xào bài, đảo bài, trang bài, chia bài… Tuy nhiên, với kích thước của các bộ bài, mội bộ bài đều có các kiểu xào bài khác nhau, nhưng về cơ bản trên toàn thế giới có mấy kiểu xào bài sau :
Rải bài trên chiếu hoặc bàn, dùng hai tay xoa đi xoa lại để đảo vị trí các lá bài. Sau đó thu bài lại.
Đặt bộ bài trên bàn hoặc trên chiếu, một tay giữ bộ bài, tay kia rút một tập bài ra khỏi bộ bài, rồng chồng phần cũ lên phần mới, làm đi làm lại nhiều lần.
Chia bộ bộ làm hai phần trên bàn hoặc chiếu, mỗi tay giữ một phần bài. Các ngón tay tỳ chặt một đầu bài, hai ngón cái nâng đầu kia của bài lên cao và bẻ cong bài lại, rồi hai tay đưa hai phần bài sát vào nhau đồng thời hai ngón cái nhả các lá bài ra, lúc đó tự các lá bài của hai phần sẽ đan vào nhau tạo nên một trật tự bài mới.
CS1: Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội
CS2: Đình Thôn, Mỹ Đình, Hà Nội
CS3: Bến xe Miền Đông, Đinh Bộ Lĩnh, Phường 26, Bình Thạnh, HCM
Hotline: 0979 40 9999 – 0947 441 114




Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét